Anh Dương Xuân Hiệp - 47 lần hiến máu cứu người 

Phạm Hà Mi
Anh Dương Xuân Hiệp (sinh năm 1986, ở thôn An Hòa, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) được biết đến với hình ảnh người thanh niên hết mình vì công tác xã hội và là điển hình trong công tác hiến máu nhân đạo cứu người.

Với tâm nguyện “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Dương Xuân Hiệp luôn sẵn sàng hiến máu khi có người cần. Hành động của anh đã góp phần mang lại sự sống cho không ít người bệnh và niềm vui cho nhiều gia đình bệnh nhân nghèo. Nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa góp phần cứu sống con người nên mỗi khi có yêu cầu hiến máu là anh đều sẵn sàng đến với người bệnh. 19 năm gắn bó với hành trình trao lại sự sống, tính đến nay anh đã 47 lần tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), không ít lần anh hiến máu trực tiếp bệnh nhân cấp cứu, góp phần cứu sống nhiều trường hợp trong tình trạng nguy kịch.
Nói về “cơ duyên” đến với HMTN, anh Hiệp chia sẻ, lần đầu tiên anh HMTN năm 2007. Khi đó, các thanh niên trong xã đi tuyên truyền, vận động người dân đi HMTN, thấy được ý nghĩa của chương trình nên anh tham gia cùng. Lần đầu hiến máu, anh còn bỡ ngỡ và lo lắng. Tuy nhiên, sau lần “trải nghiệm” ấy, anh nhận ra rằng hiến máu an toàn, tốt cho sức khỏe và có ý nghĩa lớn đối với nhiều người, đặc biệt là những người bệnh nguy kịch cần nguồn máu sống. Dần dà, anh gắn bó với hiến máu cứu người suốt 15 năm qua, còn là hội viên nòng cốt của CLB Giọt máu hồng huyện Hoài Ân.

anh-duong-xuan-hiep-hmtn-lan-thu-47-thang-10-nam-2022-1666585087.jpg
Anh Dương Xuân Hiệp tham gia HMTN lần thứ 47 tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định

Không chỉ tham gia hiến máu, anh Nguyễn Xuân Hiệp còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người, nhất là bạn bè cùng tham gia hiến máu. Anh cho biết, kỷ niệm đáng nhớ trong các lần tham gia hiến máu của anh Hiệp là vào năm 2013, khi đó anh đang chăm sóc người thân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn (Thị xã Hoài Nhơn). Lúc này, có một sản phụ ở xã Ân Nghĩa được chuyển viện cấp cứu sinh mổ cần máu O+, nhưng Bệnh viện không còn. Không ngần ngại, anh tự tới gặp bác sĩ, đề nghị được hiến máu trực tiếp cứu người. Hiến máu xong đã hơn 1 giờ sáng, mệt lả người, nhưng khi nghe tin sản phụ đã vượt qua cửa tử thì những mệt mỏi của anh dường như tan biến.
Niềm vui lớn nhất của Nguyễn Xuân Hiệp chính là những lần hiến máu, cứu được tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Đó cũng chính là động lực để anh tiếp tục hành trình đầy tính nhân văn của mình. Ngoài tham gia hiến máu, anh Hiệp cũng đã đăng ký hiến mô, tạng.
Tuy có giấy chứng nhận 47 lần hiến máu, song, số lần hiến máu trên thực tế của anh Hiệp còn lớn hơn, bởi anh nhiều lần hiến máu ở các địa phương khác trong tỉnh, hoặc hiến máu đột xuất khi có người quen trực tiếp thông tin nhờ giúp đỡ. “Đối với tôi, hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, vì vậy, tôi sẽ tiếp tục hiến máu tới khi nào không còn đủ sức khỏe, điều kiện không cho phép nữa mới thôi!”, anh Hiệp bộc bạch.
Ngoài việc trực tiếp tham gia hiến máu, anh Hiệp còn tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia HMTN cho những hoàn cảnh cụ thể, những mảnh đời khó khăn cần truyền máu. Vì thế, trong điện thoại và các tài khoản mạng xã hội của anh luôn xuất hiện những dòng chia sẻ, tin nhắn về những hoàn cảnh khó khăn cần được tiếp máu, thông báo về những trường hợp cần máu, tiểu cầu gấp.
Nhận xét về anh Dương Xuân Hiệp, bà Ngô Thị Kim Anh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hoài Ân cho biết: “Anh Hiệp là một trong những tình nguyện viên thuộc CLB Giọt máu hồng huyện rất tích cực tham gia HMTN, đặc biệt là hiến tiểu cầu. Những việc làm mang ý nghĩa nhân đạo của anh đã góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của mọi người với xã hội. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều người có tấm lòng nhiệt huyết như anh, để phong trào hiến máu cứu người được phát triển mạnh mẽ, giúp cho nhiều người bệnh có thêm cơ hội sống”.

Ngân Quỳnh (Hội CTĐ Bình Định)