60.000 người tình nguyện tiêm vắc xin Covid-19 của Nga

Tạp Chí Nhân Đạo
Hàng chục nghìn người tình nguyện tiêm vắc xin Sputnik V ngừa Covid-19 do Nga bào chế trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin ngày 20/9 cho biết các cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối trên quy mô lớn của vắc xin Sputnik V đang diễn ra tại thủ đô của Nga.

vac-xin-1600664859517
Lọ chứa vắc xin Covid-19 Sputnik V của Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

“Hơn 60.000 người đã tình nguyện thử nghiệm và vài nghìn người đã trải qua các cuộc kiểm tra y tế liên quan trước khi tham gia thử nghiệm. Hơn 700 người đã được tiêm Sputnik V và tất cả đều cảm thấy khỏe mạnh”, Thị trưởng Moscow cho biết.

Hiện có khoảng 276.000 người mắc Covid-19 tại Moscow, chiếm gần 1/4 trong tổng số 1,1 triệu ca nhiễm trên cả nước Nga. Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 4 thế giới với số người chết lên tới hơn 19.400 trường hợp.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó thông báo cho đến nay các tình nguyện viên đều không có tác dụng phụ nào.

“Khoảng 14% số người tham gia đã phản hồi về tình trạng mệt mỏi, đau cơ trong 24 giờ và nhiệt độ cơ thể đôi lúc tăng lên”, ông Murashko cho biết thêm.

Theo Bộ trưởng Y tế Nga, các triệu chứng trên đều nằm trong dự tính từ trước và các dấu hiệu đều mất đi vào ngày hôm sau.

Phó thị trưởng Moscow Anastasia Rakova cho biết các tình nguyện viên sẽ được tiêm chủng miễn phí và tiêm hai mũi vắc xin cách nhau 21 ngày.

Ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo Nga chính thức phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Đây là vắc xin do Viện nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya nghiên cứu, phát triển và mới chỉ hoàn thành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ nhất và thứ hai với sự tham gia của chưa đến 100 tình nguyện viên.

Phương Tây đã hoài nghi về tính hiệu quả và an toàn của vắc xin Sputnik V. Tuy nhiên, tạp chí y khoa The Lancet của Anh công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của Sputnik V cho thấy 100% tình nguyện viên được tiêm chủng đã có kháng thể mạnh.

Bộ trưởng Y tế Murashko thông báo Nga đã chuyển các lô vắc xin Covid-19 cho toàn bộ 85 khu vực trên lãnh thổ rộng lớn của nước này.

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) ước tính hơn 1 tỷ người sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik-V trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2021 trên toàn thế giới.

Theo Dân trí