184 "Sứ giả hòa bình" Việt Nam đã hội quân đầy đủ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại UNSIFA

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Đội Công binh số 1 của Việt Nam với biên chế 184 "Sứ giả hòa bình", trong đó có 21 nữ quân nhân đã hội quân đầy đủ tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei (UNISFA).

congbinh2-16554295266891882576499-1655430578.jpg

Đoàn Tiền trạm hạ cánh an toàn tại khu vực Abyei. Ảnh QĐND

4 ngày, đêm hành quân liên tục đảm bảo an toàn tuyệt đối

Đúng 14 giờ (giờ địa phương) ngày 15/6, thê đội 2 của Đội Công binh số 1 Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc đã tới Phái bộ An ninh lâm thời của Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei (UNISFA), kết thúc 4 ngày, đêm hành quân liên tục của 156 thành viên tới địa bàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cùng với 28 thành viên đoàn tiền trạm trước đó của Đội Công binh số 1 đã tới UNISFA vào tháng 5, Đội Công binh số 1 đã hội quân đầy đủ, sẵn sàng thực thi các nhiệm vụ tại Phái bộ.

Tại Phái bộ UNISFA, các cán bộ của Việt Nam đã được triển khai theo hình thức cá nhân đến Phái bộ vào đầu tháng 2/2022 đã tích cực làm mọi công tác chuẩn bị để tiếp đón Đoàn tiền trạm Đội Công binh số 1 được chu đáo nhất.

Các công tác chuẩn bị bao gồm các nghi thức tiếp đón Đoàn tại sân bay; hỗ trợ đưa đón cán bộ, nhân viên về vị trí đóng quân tạm thời tại Phái bộ và tổ chức công tác bảo đảm hậu cần kỹ thuật đối Đoàn trong những ngày đầu tiên tại Phái bộ.

Đoàn tiền trạm của Đội Công binh số 1 được triển khai trước để tiếp quản doanh trại đóng quân tại phái bộ, phối hợp cùng các cơ quan của Phái bộ tiếp nhận trang thiết bị được vận chuyển theo đường biển từ Việt Nam đến Phái bộ, đồng thời làm mọi công tác chuẩn bị để đón đội hình chính bao gồm 156 người dự kiến được triển khai đến Phái bộ trong khoảng giữa tháng 5 tới đây.

184 "Sứ giả hòa bình" sẵn sàng thực thi các nhiệm vụ tại Phái bộ

Trước đó, ngày 27/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Xuất quân Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei và Nam Sudan.

Đội Công binh số 1 của Việt Nam với biên chế 184 người (trong đó có 21 nữ quân nhân) sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc thực hiện nhiệm vụ gìn giữ và tái thiết hòa bình, đem lại cuộc sống bình an cho người dân các quốc gia châu Phi.

Các nhiệm vụ chính của Đội Công binh số 1 tại Phái bộ UNISFA bao gồm: Khảo sát, bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường vận tải chính và vận tải dự phòng; sửa chữa khôi phục đường băng dã chiến; chuẩn bị và bảo dưỡng các tuyến đường kết nối các căn cứ, xây dựng bãi đỗ trực thăng.

Đội Công binh Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ kiểm tra, khắc phục sự cố giao thông, đảm bảo thông tuyến cho các đoàn xe của Liên Hợp Quốc và vận tải cứu trợ; sửa chữa, nâng cấp căn cứ Liên Hợp Quốc; xây mới căn cứ tiền phương cấp đại đội Liên Hợp Quốc.

Xây dựng các cấu trúc kiên cố hoặc tiền chế, lắp đặt hệ thống điện, nước và thu gom nước thải. Phục hồi và sửa chữa các cấu trúc khu vực trú ẩn an toàn của các căn cứ, hệ thống hào bảo vệ, đê chắn đạn...

Đơn vị cũng làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo cộng đồng địa phương (xây dựng nhà cộng đồng, trường học, các cơ sở công cộng…) và thực hiện các nhiệm vụ do lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam giao.